Họp khẩn về tai nạn giao thông

Sau ba năm giảm, từ đầu năm 2011 tai nạn giao thông tại TP.HCM tăng vọt, trong đó quý 1 xảy ra 257 vụ, làm chết 219 người, bị thương 165 người. Nhiều giải pháp đã được đề ra nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Do thiếu cầu vượt, người dân phải băng ngang đường, leo qua dải phân cách trên xa lộ Hà Nội, đoạn chân cầu Sài Gòn, Q.2, TP.HCM (ảnh chụp chiều 19/5)- Ảnh: Thuận Thắng

“Trong lịch làm việc của tôi chiều nay không có cuộc họp này, nhưng qua báo cáo của các đơn vị và nhất là qua tổng hợp ý kiến người dân trong đợt tiếp xúc cử tri trước bầu cử và thông tin trên báo chí mấy ngày qua, lãnh đạo TP.HCM thấy cần thiết phải có cuộc họp khẩn về vấn đề tai nạn giao thông trên địa bàn”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân giải thích như trên về lý do triệu tập cuộc họp đột xuất với Ban an toàn giao thông (ATGT), Ban chỉ đạo ATGT và Công an TP.HCM về tình hình giao thông và giải pháp phòng chống tai nạn giao thông (TNGT) diễn ra chiều 19/5.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM - cho biết sau ba năm liên tục được kéo giảm, từ đầu năm 2011 tình hình TNGT trên địa bàn TP tăng vọt và diễn biến hết sức phức tạp. Riêng trong quý 1-2011, TNGT tăng trên cả ba mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Nguyên nhân chính: không chấp hành luật

Cụ thể, trong ba tháng đầu năm toàn TP xảy ra 257 vụ TNGT làm chết 219 người và làm bị thương 165 người. So với cùng kỳ năm 2010 tăng 33 vụ (14,73%), tăng 43 người chết (24,43%) và tăng 77 người bị thương (87,5%). Sang tháng 4, nhờ quyết liệt kiểm soát nên tình hình TNGT có giảm, nhưng từ đầu tháng 5 đến nay liên tục xảy ra những vụ TNGT chết người.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, đáng lưu ý là TNGT có chiều hướng tăng mạnh tại các quận huyện cửa ngõ TP như quận 9, Bình Tân, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh. “Ngay cả một huyện vùng sâu vùng xa thường ít khi xảy ra TNGT như Cần Giờ nay cũng xuất hiện TNGT và có những vụ nghiêm trọng” - ông Tường nói.

Đại tá Võ Văn Nhuận, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, cho biết TNGT xảy ra nhiều nhất là trên các tuyến quốc lộ 1A, đường Nguyễn Văn Linh, tỉnh lộ 10, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 22, đường Võ Văn Kiệt, quốc lộ 50.

Theo ông Nhuận, nguyên nhân dẫn đến TNGT, đặc biệt là TNGT chết người, chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Ngoài ra còn có nguyên nhân do tổ chức giao thông chưa hợp lý, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Lắp dải phân cách, chỉnh sửa biển báo

Phân tích của Công an TP.HCM cho thấy tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn TP hiện là tuyến đường dẫn đầu về số vụ TNGT, và theo một cán bộ Sở Giao thông vận tải là “tai nạn thì chỉ có chết chứ không có bị thương”. Một trong những nguyên nhân là do trên tuyến này không phân làn đường riêng cho xe hai bánh nên rất dễ xảy ra va quẹt dẫn đến tai nạn.

Ban ATGT và Công an TP.HCM kiến nghị phải khẩn trương xây dựng dải phân cách giữa làn xe hai bánh với làn ôtô trên toàn tuyến quốc lộ 1A từ giáp ranh với tỉnh Đồng Nai đến giáp ranh tỉnh Long An.

Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải, kinh phí để lắp dải phân cách làn xe hai bánh cho tuyến quốc lộ này khoảng 30 tỉ đồng. Ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo Sở Giao thông vận tải triển khai làm ngay, không phải chờ đợi gì nữa.

Về tình trạng biển báo giao thông không hợp lý mà theo phía công an, “không thổi phạt thì không đúng quy định của biển báo, còn phạt thì tội nghiệp dân mà dân cũng không phục”, ông Dương Hồng Thanh, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho rằng “có những biển báo hôm qua thì đúng, hôm nay không đúng nữa nên thế”.

Ông Lê Hoàng Quân cho rằng không thể chấp nhận tình trạng như thế và chỉ đạo ngay trong tháng 6 phải chấn chỉnh triệt để. Đại tá Võ Văn Nhuận cũng cho biết vỉa hè, lòng đường trên nhiều tuyến đường bị lấn chiếm gây cản trở giao thông nhưng ngoài thẩm quyền xử phạt của lực lượng cảnh sát giao thông.

“Đề nghị anh lập ngay danh sách những tuyến đường bị lấn chiếm và báo cho tôi để tôi xem các quận huyện xử lý ra sao. Các anh có dám làm không hay sợ mất lòng?” - ông Quân hỏi lại. Ông Nhuận trả lời: “Anh chỉ đạo thì em dám!”.

“Nghe xong cũng chẳng nhớ gì”

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân hỏi phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Dương Hồng Thanh về việc đào tạo nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên phục vụ xe khách, xe buýt. Ông Thanh cho biết theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, đội ngũ này trước khi hành nghề đều phải được Hiệp hội Vận tải VN tập huấn chủ yếu về Luật giao thông và đạo đức trong thời gian... một buổi và “nói thiệt mình nghe xong cũng chẳng nhớ gì”.

Ông Quân chưng hửng: “Hèn chi mà tai nạn chẳng tăng. Tôi nghe cũng thấy bần thần luôn. Trước giờ tôi hỏi đều nghe anh Phượng (ông Trần Quang Phượng, giám đốc Sở Giao thông vận tải - PV) báo là làm thường xuyên”.

Ông Quân chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chuẩn bị hồ sơ để sắp tới làm việc với Chính phủ, UBND TP sẽ kiến nghị giao việc huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe, phục vụ xe khách, xe buýt về cho TP đảm trách để bảo đảm chất lượng.

Đối với tình trạng xe tải, xe ben, xe container tung hoành trên phố gây tai nạn như báo Tuổi Trẻ đã có bài phản ánh, đại tá Võ Văn Nhuận nhìn nhận là có và giải thích: “Xe ben, xe tải bây giờ cũng có “trinh sát”, hễ vắng anh em là họ chạy không kiểm soát được. Đây là điều rất nhức nhối. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi hứa sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn”.

Ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo cảnh sát giao thông, các khu quản lý giao thông đô thị phải thống kê số liệu đầu xe hoạt động trên địa bàn để có biện pháp tuyên truyền yêu cầu chủ xe, tài xế chấp hành pháp luật, đồng thời có biện pháp giám sát, xử lý nghiêm nếu tiếp tục vi phạm.

Tăng ý thức chấp hành Luật giao thông

Về giải pháp căn cơ, ông Lê Hoàng Quân yêu cầu phải đổi mới công tác tuyên truyền để “đột” vào ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân.

Ông Lê Hoàng Quân giao Ban ATGT TP khẩn trương xây dựng cẩm nang hướng dẫn ATGT và phát hành đến từng hộ dân. Ông Quân lưu ý nội dung cẩm nang phải ngắn gọn, dễ hiểu, đồng thời phải đầy đủ các thông tin giúp người dân tham gia giao thông đúng luật, an toàn, văn minh.

“Vừa qua TP đã phát hành cẩm nang hướng dẫn tiết kiệm điện và được người dân hưởng ứng rất tốt. Tai nạn khi đi đường là điều không ai muốn xảy ra với mình, nếu có tuyên truyền, hướng dẫn cặn kẽ, hợp lý thì tôi tin người dân TP cũng sẽ hưởng ứng, chấp hành pháp luật để bảo vệ mình và mọi người” - ông Quân kỳ vọng.

 

Nguồn TTO

       Bookmark and Share           


 

 
  
 

Giáo dục phát triển | Công dân giáo dục | Thế giới trẻ | Văn minh đô thị |  Tiếp thị xanh
Copyright © 2011 VietnamMarcom. CauChuyen.VietnamMarcom.edu.vn - All rights reserved.