Cứu kênh là cứu người

Mong ước nhìn thấy lại kênh Cheonggyecheon của người dân Hàn Quốc được thổi bùng lên bảy năm trước khi thị trưởng mới của Seoul lúc bấy giờ là ông Lee Myung Bak (hiện là tổng thống) được chọn vì cam kết sẽ khôi phục con kênh.

Dự án được triển khai ngay trong năm 2003 và sau hai năm, đoạn kênh Cheonggyecheon dài gần 6km đã tái hiện với diện mạo mới trong sự hoan hỉ của cư dân thành phố.

Chi phí của dự án phục hồi lên đến 384 triệu USD, chưa kể thiệt hại trong việc xóa sổ một tuyến đường cao tốc quan trọng, song lợi ích về mặt môi trường sinh thái và ý nghĩa xã hội của nó là vô giá.

Kiếp sống ẩn mình của kênh Cheonggyecheon bắt đầu từ giữa thế kỷ trước, khi Hàn Quốc bước vào giai đoạn phát triển kinh tế sau chiến tranh, khi đường cao tốc Cheong Gye mọc lên ngay phía trên con kênh khiến nó dường như bị quên lãng trong một thời gian dài.

Ngày nay hai bờ kênh Cheonggyecheon mới được phục hồi đã thổi một làn gió mới cho du lịch. Khoảng 90.000 lượt người tham quan Cheonggyecheon mỗi ngày. “Chúng tôi cơ bản đã chuyển từ một thành phố sử dụng ôtô thành một thành phố hướng về con người”, phó thị trưởng Seoul Lee In Keun cho biết.

Bốn năm sau khi con kênh trở lại đúng vị trí, hệ sinh thái của nó cho thấy sự hồi sinh. Số loài cá tăng từ bốn lên 25 loài, loài chim từ sáu lên 36 loài và các giống côn trùng tăng hàng chục lần. Đồng thời khí thải trong khu vực giảm rõ rệt do một lượng lớn xe cộ được thay bằng hệ thống giao thông công cộng. Độ ô nhiễm từ 74 microgram bụi/m3 không khí tụt xuống còn 48 microgram/m3 và nhiệt độ mùa hè mát hơn trung bình 50C so với các khu vực lân cận.

Ngoài ra, một phân tích mới đây của các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học California (Mỹ) cũng cho thấy việc thay thế đường cao tốc bằng một con kênh xanh đã góp phần đẩy giá trị bất động sản nơi đây lên cao. Hàng ngàn cửa hàng trước kia phản đối nay cũng bị thuyết phục bởi những lợi ích kinh tế mà kênh Cheonggyecheon mang lại. Như vậy xanh hóa cũng được xem là một yếu tố hái ra tiền.

Sông làm vui cuộc sống

Sau thành công của Hàn Quốc, một số thành phố trên thế giới cũng bắt tay giải cứu những kênh rạch bị ngầm hóa trong quá trình phát triển. Singapore và thành phố San Antonio (Mỹ) đã tiến hành hồi sinh các dòng sông cũng như biến các hệ thống thoát nước mưa thành dòng chảy nhân tạo.

Yonker, một thành phố nghèo với khoảng 200.000 dân tại bang New York (Mỹ), sẽ chính thức triển khai dự án khơi lại dòng chảy cho con sông Saw Mill vào mùa thu năm nay. Từ hơn 80 năm qua, con sông dài gần 600m này chảy trong một hệ thống máng xối ngầm dưới lòng thành phố. “Sẽ không còn những cống rãnh, thay vào đó là giá trị thúc đẩy sự phát triển”, thị trưởng Yonker Philip Amicone khẳng định.

Dự án khôi phục Saw Mill ngoài việc trả lại diện mạo cho dòng sông, sẽ kèm theo việc phát triển các khu nhà hàng, mua sắm và sân bóng. Toàn bộ kinh phí dự kiến khoảng 42 triệu USD, trong đó chính quyền bang New York hỗ trợ 34 triệu USD. Ông Amicone cho biết kế hoạch được ủng hộ nhờ thành công của con kênh Cheonggyecheon. Và Seoul cũng từng góp ý kiến cho dự án sông Saw Mill trong chuyến thăm của ông Lee Myung Bak đến Mỹ năm 2006.

TRẦN PHƯƠNG
(Theo New York Times, Korea Herald)

       Bookmark and Share           


 

 
  
 

Giáo dục phát triển | Công dân giáo dục | Thế giới trẻ | Văn minh đô thị | Tiếp thị xanh
VietnamMarcom Since 2001 Copyright © 2011. CauChuyen.VietnamMarcom - All rights reserved.