Giải pháp trước mắt cho 'vấn nạn giao thông'
Tôi nghĩ chúng ta đang bị ùn tắc giao thông tại hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhất là và giờ cao điểm (đi làm và tan sở) hàng ngày. Bài học này các thành phố Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương.. cần lưu ý để tránh lập lại.

Không lẽ đành “bó tay” trước vấn nạn giao thông tại hai thành phố lớn nhất cả nước. Bất cứ giải pháp nào cũng có mặt hạn chế song xin đóng góp một vài ý kiến về các giải pháp trước mắt như sau:

1. Tìm nguồn kinh phí để bảo đảm tại các ngã tư đều có người điều khiển giao thông trong các giờ cao điểm. Xử phạt cao hơn nữa các hình thức vi phạm luật giao thông.

2. Tăng số lượng đường một chiều lên dù bất lợi sẽ làm tăng thời gian chạy xe trên đường nhưng bù lại như thể “tự nhiên” tăng diện tích đường lên gấp đôi.

3. Các trường học có điều kiện sân trường rộng thì phụ huynh đưa đón học sinh tận trong sân trường.

4. Các trường gần nơi đất trống công cộng, thuận tiện cho giao thông thì yêu cầu phụ huynh đưa đón học sinh tại đó. Các em từ cấp III sẽ đi bộ đến trường.

5. Các công trình thi công trên đường tuyệt đối phải “nhanh như thời chiến tranh”.

6. Thông báo trên TV, báo mạng thường xuyên về các tuyến xe buýt mới mở thời gian đầu để mọi người biết.

7. Xe buýt được quảng cáo để tăng thêm doanh thu góp phần nâng cao đời sống tài xế tránh áp lực công việc phải chạy đua giành khách hay làm quá sức buồn ngủ.

8. Áp dụng hạn chế xe cá nhân, triển khai vận tải công cộng tại các thành phố Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ trước sau đó đến Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.

a. Thời gian áp dụng: 2 tiếng vào các giờ cao điểm hàng ngày và 4 tiếng vào các ngày thứ Bảy, CN.

b. Xe chẵn lẻ đi theo ngày chẵn lẻ.

c. Tuyến đường áp dụng: Chọn 3 tuyến thí điểm tại mỗi thành phố. Tuyến đường được chọn nên là đường lớn, đường hay bị ùn tắc giao thông, và một đường nhỏ để cho xe buyt nhỏ.

d. Xe buýt áp dụng: xe buýt một tầng, hai tầng và đặc biệt ở các đường nhỏ phải chỉ sử dụng buýt nhỏ như xe Daihatsu.

9. Xây cầu vượt nhẹ tại các ngã tư nơi giao cắt giữa hai đường một chiều nếu có ít nhất một đường bề ngang khá rộng như dưới đây (phần tô đậm là cầu vượt):

10. Phải nhất định từ bao nhiêu tuổi mới được phép cấp bằng lái xe khách. Gây tai nạn chết người thu bằng vĩnh viễn.

11. Trong chừng mực và ở một vị thế nào đó liệu những tòa nhà mới xây dựng khi cấp phép có quy định tầng sàn (trệt) mặt đất là dùng cho giao thông.

12. Mở thêm một số tuyến đường sông khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Âu Trung Hoàng

source: http://vnexpress.net

       Bookmark and Share           


 

 
  
 

Giáo dục phát triển | Công dân giáo dục | Thế giới trẻ | Văn minh đô thị | Tiếp thị xanh
Copyright © 2011 VietnamMarcom. CauChuyen.VietnamMarcom.edu.vn - All rights reserved.