Hội nghị Opportunity Green 2011 vừa qua tại Los Angeles, Mỹ, đã chứng kiến một bài thuyết trình đầy cảm hứng từ Gaylon White, Giám đốc thiết kế chương trình của công ty hóa chất Eastman, về quá trình phát triển công nghệ xử lý nước HydroPack. HydroPack là một túi nhựa nặng khoảng 340 gr, người ta có thể thả nó vào bất kỳ nguồn nước ô nhiễm nào, sau 8 đến 10 giờ, nước sẽ được lọc sạch, giàu dinh dưỡng, không còn virus, vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn gây tiêu chảy e-coli, hay các kim loại nặng.
Công ty Hydration Technology Innovations (HTI) ở Portland (Mỹ), đã sử dụng hợp chất cellulose triacetate của Eastman để phát triển lớp màng lọc cho HydroPack, có tác dụng hút và lọc nước thông qua cơ chế thẩm thấu.
Quy trình thẩm thấu đóng vai trò tối quan trọng trong cơ chế vận hành của HydroPack. Hợp chất cellulose acetate sẽ kéo nước bẩn từ ngoài vào trong HydroPack, những hóa chất trong lớp màng lọc sẽ làm sạch nước trong quá trình thẩm thấu. Sau khi túi đầy nước, có thể chọc ống hút vào túi để uống, giống như cách người ta thưởng thức thức uống Capri Sun.
HydroPack mang đến niềm hy vọng mới cho công tác cứu trợ thảm họa. Hiện nay, các nỗ lực cứu trợ nhân đạo đều lệ thuộc vào một quy trình không mấy hiệu quả. Họ mang nước đóng chai đến những khu vực bị thảm họa nhưng giao thông tại những khu vực như thế lại vô cùng khó khăn. Một chiếc trực thăng chất đầy HydroPack có thể cung cấp một lượng nước sạch tương đương 15 chiếc trực thăng chở nước uống đóng chai.
Sau thảm họa động đất ở Haiti năm 2010, 200.000 túi HydroPack được sử dụng trong nỗ lực cứu trợ đã giúp các tổ chức quốc tế cũng như chính quyền sở tại có thể tiết kiệm 750.000 USD chi phí vận chuyển nước đóng chai bằng máy bay trong khi lượng nước sạch đến tay người dân lại nhiều hơn 15 lần.
Dù công nghệ này có vẻ đơn giản nhưng ông Keith Lampi, Phó Chủ tịch của HTI, cho biết có rất nhiều việc phải làm để đưa HydroPack đến được tay những người cần nó. Đặc biệt, HTI và Eastman cần phải thiết kế một hệ thống cung cấp và hướng dẫn sử dụng sao cho người dân thuộc mọi nền văn hóa, mọi trình độ đều hiểu và chấp nhận sản phẩm này.
Tháng Giêng năm 2011, họ đã hợp tác với Công ty Modern Edge để thực hiện nghiên cứu thực tế trên các hộ gia đình ở Keyna nhằm thấu hiểu nhu cầu của những cộng đồng gặp khó khăn về nguồn nước sạch.
Bước phát triển tiếp theo của HydroPack là sản phẩm này có thể cung cấp cho các tổ chức cứu trợ quốc tế như Hội Chữ thập đỏ hay Liên hiệp Quốc. Tuy nhiên, để được các tổ chức này chấp nhận, chi phí sản xuất HydroPack phải giảm xuống chỉ còn 16.000 đồng/túi.
Hiện HydroPack đã được thương mại hóa, cung cấp cho quân đội và là sản phẩm hữu ích cho các nhà thám hiểm, những vận động viên leo núi chinh phục những vùng đất xa xôi hẻo lánh. Giá bán của sản phẩm này vào khoảng 80.000 đồng/túi. 
(Theo BW)